Nhập cảnh Nhật Bản mùa dịch Covid.

Mình vừa nhập cảnh vào Nhật Bản và hiện tại đang được cách ly ở khách sạn ở Tokyo. Tranh thủ thời gian rảnh mình viết bài chia sẻ quá trình chuẩn bị nhập cảnh và các thủ tục cần thiết để bạn có thể nhập cảnh một cách thuận lợi và an toàn nhất.

1. Chuẩn bị ở Việt Nam.

  • Mua vé máy bay:
    Mình mua vé máy bay của hàng ANA thông qua một bạn đại lý ở Việt Nam với giá là 8,4 triệu bao gồm 46 kg hành lý ký gửi và 10 kg xách tay. Thời gian bay mùa này là 4.5h và hạ cánh ở Narita.
  • Test PCR: Mình thực hiện việc test PCR ở bệnh viện trong tỉnh chứ không cần phải ra Hà Nội với xét nghiệm được. Các bạn tìm hiểu xem trong tỉnh mình có các bệnh viện nào có trả kết quả bản song ngữ thì đến đó xét nghiệm, thường là bệnh viện đa khoa của tỉnh. Giá của 1 lần xét nghiệm là 500 nghìn.
    Lưu ý: Khi điền tờ khai thì điền thông tin bằng số hộ chiếu, khi nhận kết quả thì kiểm tra lại toàn bộ thông tin xem đã chính xác chưa, bạn có quyền yêu cầu cấp lại ngay lúc đó. Kết quả này cần được trả trước giờ bay trong vòng 72h.
  • Chuẩn bị hành lý: Đợt này bên sân bay Narita làm rất chặt, có cả chó để ngửi mùi nữa. Đợt này mình mang hành, chanh, đâụ đen, đậu xanh thì đều bị tịch thu hết nên các bạn chú ý kiểm tra các đồ mình mang có vi phạm chính sách nhập cảnh của Nhật Bản không nhé.
  • Kiểm tra các loại giấy tờ trước khi bay:
    – Hộ chiếu
    – Hộ chiếu vắc xin: nếu bạn tái nhập cảnh thì dùng bản cầm từ Nhật Bản về cũng được, còn không thì dùng hộ chiếu vắc xin của Việt Nam cấp. Nếu mới tiêm 2 mũi thì sẽ được cách ly ít nhất 3 ngày ở khách sạn, còn 3 mũi thì bạn có thể cách ly tại nhà.
    – Thẻ ngoại kiều: cho trường hợp tái nhập cảnh như mình.
    – Vé máy bay
    – Bản kết quả PCR
  • Tải các ứng dụng cần thiết và khai báo y tế. (Bắt buộc)
    – Khai báo y tế: Bạn vào link Tại đây để khai báo y tế trước khi nhập cảnh. Sau khi khai báo xong thì nhớ chụp màn hình lại mã QR Code để cho bên Nhật Bản kiểm tra.
    – Tải sẵn trước các ứng dụng sau: COCOA và MySOS. Hai ứng dụng này là bắt buộc nên bạn tranh thủ cài ở nhà trước đi nhé. Sang bên Nhật Bản sẽ có người hướng dẫn chi tiết các bạn thủ tục, cách điền các thông tin như thế nào.
    Cho máy Iphone:
    COCOA
    MySOS
    Cho máy dùng Android như Samsung:
    COCOA
    MySOS

2. Nhập cảnh vào Nhật Bản.

  • Trên máy bay: Bạn sẽ được cấp một tờ giấy cam kết là “Writen Pledge“để bạn xác nhận các thông tin, quy định của bên Nhật Bản và điền các thông tin liên lạc của cá nhân. Ngoài ra còn có bộ câu hỏi để xác nhận xem bạn có giấy test trong vòng 72h, đã tiêm vắc xin mấy mũi, loại gì, có điện thoại smartphone không? Nếu không có thì sẽ được cho mượn.
  • Khi xuống sân bay: Các bạn sẽ được hướng dẫn tận tình mọi thủ tục từ việc điền thông tin giấy tờ, khai báo thông tin trên ứng dụng, hướng dẫn test PCR bằng nước bọt. Bạn sẽ được cấp một mã số để đợi lấy kết quả xét nghiệm. Thời gian chờ đợi khá là lâu tầm khoảng 3h và loa thông báo ở sân bay mình thấy cũng bé nên bạn phải để ý xem khi nào gọi đến mã số của mình.
  • Sau khi nhận kết quả âm tính: Bạn sẽ được gọi ra để nhận kết quả âm tính và đợi xe bus trở về khách sạn để cách ly. Mình hiện đang cách ly ngày thứ 3 ở Shinagawa. Khi về đến khách sạn thì bạn cũng điền tờ khai thông tin và được các bạn nhân viên ở đây hỗ trợ một cách nhiệt tình, mang đồ và hành lý lên phòng cho bạn. Khi khai thông tin thì bạn sẽ được hỏi là khi hết cách ly thì sẽ muốn đi đến đâu trong hai địa điểm sân bay Narita và ga Tokyo.
    Phòng khách sạn được để sẵn đầy đủ đồ đạc cho bạn sử dụng ít nhất trong 3 ngày. Hằng ngày, theo giờ quy định sẽ có người mang cơm hộp đến và mang rác đi cho bạn. Hết 3 ngày thì sẽ được lấy mẫu test lại, nếu âm tính thì sẽ hết cách ly còn không thì bạn sẽ được ăn ngủ trong khách sạn tiếp.

    Toàn bộ chi phí này bạn không cần phải trả một đồng nào, vì vậy hãy yên tâm để quay lại Nhật Bản sinh sống nhé.

Mình cũng đã có bài viết hướng dẫn về Việt Nam, các bạn có thể tham khảo tại đây nhé.
Đường trở về quê mẹ.

Be the first to comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *