Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô ở Nhật.

Ở Nhật Bản thì việc sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô để thuận lợi cho công việc và cuộc sống là một điều khá đơn giản. Chỉ với khoảng 100 triệu là bạn đã có thể sắm cho mình một chiếc xe thật tốt để phục vụ cho bản thân và gia đình.
Tuy nhiên so với học bằng lái xe ở Việt Nam thì học phí ở Nhật Bản đắt hơn nhiều, thường thì bạn sẽ mất khoảng 40 triệu đến 50 triệu cho bằng lái xe AT, khoảng 60 triệu cho bằng lái xe MT, trong khi đó ở Việt Nam thì chỉ mất khoảng 10 triệu là bạn đã được trung tâm lo cho từ A đến Z rồi. Nghĩ lại hồi sinh viên trước lúc tốt nghiệp thì mình lại quyết định dùng số tiền tiết kiệm để đi học bằng lái xe mặc dù chưa biết khi nào với mua được xe ô tô.

Sau một thời gian sinh sống và làm việc ở Nhật thì mình quyết định đổi bằng lái xe để phục vụ cho bản thân, mục đích chính là để đi chơi với nhóm bạn hiện giờ, vì mình vẫn còn chưa biết khi nào mua xe. Dựa trên những việc đã làm thì mình xin phép chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm khi đi đổi bằng lái xe ở Nhật Bản.

1. Điều kiện để được đổi bằng lái xe.
– Bằng lái xe phải còn hiệu lực.
– Từ ngày cấp bằng lái xe thì tổng thời gian ở Việt Nam của bạn phải trên 3 tháng.
※Ví dụ: Bạn được cấp bằng lái xe ngày 1/1/2000 nhưng đến ngày 28/2/2000 bạn phải đi sang Nhật Bản. Lúc này tổng thời gian của bạn mới có 2 tháng, chưa đủ điều kiện để xin đổi bằng lái xe. Đến ngày 1/8/2000 bạn về Việt Nam công tác, lấy vợ, đi chơi…. . Ngày 2/9/2000 bạn quay lại Nhật thì lúc này bạn đã đủ điều kiện để đổi bằng.

2. Giấy tờ cần chuẩn bị.
– Bằng lái xe còn hiệu lực (bản gốc).
– Bản dịch của bằng lái xe xin ở JAF.
Tìm kiếm theo từ khóa “(JAF) 日本自動車連盟 + nơi bạn sinh sống” để biết cơ quan này nằm ở đâu. Bạn có thể đến trực tiếp hoặc là gửi giấy tờ qua đường bưu điện để họ xác nhận rồi gửi lại cho mình.
– Giấy chứng minh thường trú – 住民票.
– Thẻ ngoại kiều.
– Bản chứng minh bằng lái xe xin ở đại sứ quán .
Một số nơi mình thấy không yêu cầu giấy xác nhận này, có gì bạn có thể gọi lên chỗ đổi bằng để xác nhận lại cho chắc nhé. Của mình thì sau khi nhận hồ sơ họ gọi lại yêu cầu phải lên đại sứ quán để xin giấy, làm mình mất thêm 1 ngày để chạy lên đại sứ quán rồi lại chạy về chỗ đổi bằng.
– Hộ chiếu (bản gốc)
– Ảnh 3cm x 2.4cm

3. Nộp hồ sơ.
– Bước 1: Đầu tiên bạn cần tìm trung tâm đổi bằng lái xe ở gần khu mình sinh sống. Có một số trung tâm chỉ nhận đổi bằng cho những người đến từ các quốc gia nhất định. Vì vậy bạn tìm kiếm theo từ khóa “ベトナム 運転免許切り替えセンター + nơi bạn sinh sống “. Sau đó bạn mang hồ sơ đã chuẩn bị đến trung tâm để nộp.

– Bước 2: Sau khi nộp hồ sơ ở quầy thì bạn ngồi đợi một chút để làm các thủ tục kiểm tra sức khỏe như khám mắt. Một số nơi thì sẽ được thêm vòng phỏng vấn để biết bạn học bằng lái xe khi nào, ở đâu … Chắc do mình thi ở 鮫洲, trung tâm này khá đông người nộp hồ sơ nên mình được đi thẳng đến phòng thi trắc nghiệm luôn. Ở đây bạn sẽ chọn thi bằng tiếng Việt, Anh, Nhật … với 10 câu hỏi khá đơn giản. Lúc đầu mình còn nghĩ là sẽ thi 50 câu giống như bình thường nên đã ra Book off mua sách về học. Mặc dù 10 câu hỏi này khá đơn giản và chỉ cần đúng 7/10 câu là vượt qua kỳ thi nhưng mình khuyên là các bạn nên mua sách về học để sau này tham gia giao thông một cách an toàn.

– Bước 3: Kết quả thi lý thuyết được thông báo ngay sau khi bạn hoàn thành bài thi. Nếu vượt qua thì sẽ được hướng dẫn đến quầy để hẹn ngày thi thực hành. Nếu không vượt qua thì mình không biết vì mình đã vượt qua ngay lần đầu tiên rồi. (Chắc là sẽ hẹn lịch thi lại lý thuyết 😛 ). Mình chọn ngày thi vào thứ 2 để chủ nhật có thể ôn luyện một chút trước khi thi. Sau khi hẹn ngày xong thì bạn sẽ được cấp cho một cái thẻ. Trong vòng 6 tháng thì bạn phải vượt qua kỳ thi thực hành, nếu không thì … Chắc là thi lại từ đầu =))))).

– Bước 4: Tìm cho mình một trung tâm dạy lái xe uy tín, mình tìm trung tâm của Nhật dạy luôn, mặc dù các thầy khó tính nhưng mình thấy có ích rất nhiều cho mình sau này. Giá thuê dao động từ 6000 yên đến 10.000 yên.

– Bước 5: Đến ngày hẹn thi thực hành thì theo khung giờ bạn đã chọn thì mang giấy hẹn, thẻ ngoại kiều, thẻ thi thực hành đến trung tâm. Tại đây từng người sẽ được gọi lên để kiểm tra thông tin lại một lần nữa và từng nhóm sẽ thi thực hành tùy theo số lượng các thầy trong ngày hôm đó. Lúc thi thì giám thị sẽ ngồi ngay bên cạnh và ra lệnh cho chúng ra tiến hành bài thi, trên đường đi thì thầy sẽ yêu cầu rẽ trái phải, đi thẳng, … Điều quan trọng nhất lúc này là bạn cần bình tĩnh để đối phó với các tình huống. Do lần đầu mình hồi hộp nên ở vạch “止まれ” thì mình chỉ đi chậm mà không dừng hẳn lại để kiểm tra hai bên. Lỗi này thì trượt ngay nhé. Lần thứ 2 thì mình bình tĩnh hơn nên đã vượt qua kỳ thi. Nếu vượt qua kỳ thi thì bạn sẽ được cấp cho một tấm phiếu màu vàng và ra phòng chờ đợi làm thủ tục lấy bằng lái xe luôn trong ngày.

Đây là những kinh nghiệm đổi bằng lái xe của mình. Các bạn có kinh nghiệm nào hay thì cùng chia sẻ với mọi người nhé.

This Article Has 1 Comment
  1. long viết:

    cảm ơn bài viết của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *